Chuyển đổi số giáo dục và đào tạo tại Việt Nam

15 Thg11 2023

    Để duy trì tính cạnh tranh và phù hợp trong thời đại số, các doanh nghiệp, chính phủ và tổ chức giáo dục trên khắp thế giới đã bắt đầu chuyển đổi số. Công nghệ số đang cách mạng hóa cách mọi người học, dạy và tiếp cận các tài nguyên giáo dục, và ngành giáo dục và đào tạo cũng không ngoại lệ. Việt Nam, giống như nhiều nước đang phát triển khác, phải đối mặt với các vấn đề về hệ thống giáo dục và đào tạo như cơ sở hạ tầng thiếu thốn, khả năng tiếp cận giáo dục chất lượng hạn chế và phương pháp giảng dạy lạc hậu. Tuy nhiên, khi công nghệ số được áp dụng rộng rãi hơn, Việt Nam có cơ hội cải cách ngành giáo dục và đào tạo và giải quyết những khó khăn này. Mục đích của bài viết này là thảo luận về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo ở Việt Nam, bao gồm những lợi ích, vấn đề và tác động tiềm năng của nó đối với hệ thống giáo dục của đất nước.

    1. Giáo dục và Đào tạo: Chuyển đổi số trong giáo dục

    The Digital Transformation of Education and Training in Vietnam

    Việc sử dụng công nghệ số để cải thiện quá trình dạy và học, cũng như phân phối tài liệu và tài nguyên giáo dục, được gọi là chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Trong những năm gần đây, đã có sự gia tăng trong việc sử dụng công nghệ số trong giáo dục và đào tạo, với nhiều quốc gia và tổ chức nắm lấy các công nghệ này để cải thiện các dịch vụ giáo dục của họ. Nền tảng học tập điện tử, mô phỏng thực tế ảo, trò chơi hóa và thuật toán học tập thích ứng là những ví dụ về cuộc cách mạng số trong giáo dục và đào tạo.

    Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo có nhiều thuận lợi khác nhau. Các công nghệ số cho phép trải nghiệm học tập được cá nhân hóa, trong đó sinh viên có thể học theo tốc độ của riêng mình trong khi nhận được phản hồi phù hợp. Chúng cũng cho phép học từ xa, điều này đặc biệt hữu ích ở những địa điểm bị hạn chế tiếp cận giáo dục hoặc khó đi học trực tiếp. Chuyển đổi số trong giáo dục cũng có thể nâng cao hiệu quả của quá trình dạy và học, tiết kiệm chi phí và mở rộng khả năng tiếp cận các tài nguyên giáo dục.  

    Nhiều chính phủ và tổ chức trên toàn thế giới đã chấp nhận chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, với một số coi đó là ưu tiên quốc gia. Ví dụ, Liên minh châu Âu đã đặt mục tiêu cung cấp giáo dục số chất lượng cao cho tất cả cư dân châu Âu vào năm 2025. Tại Hoa Kỳ, Bộ Giáo dục đã tạo ra những nỗ lực như Hướng dẫn Nhà phát triển Công nghệ Ed và chương trình Trường học Sẵn sàng Tương lai để thúc đẩy việc sử dụng công nghệ trong giáo dục.

    2. Thực trạng giáo dục và đào tạo Việt Nam

    Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong xã hội và giáo dục nói riêng. Ông đặc biệt ấn tượng bởi khả năng thích ứng, học tập tích cực và sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình giáo dục. Ngành Giáo dục đã đạt được những thành công đáng ghi nhận trong bối cảnh chuyển từ dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19, duy trì mục tiêu chất lượng, hoàn thành kế hoạch năm học.

    Nguyễn Hữu Độ xác định ba khó khăn chính trong triển khai công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục như sau: 

    • Góp phần phát triển đột phá 
    • Phân hóa phát triển cho cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học; 
    • Đưa học sinh và giáo viên đi đầu trong thay đổi số 
    • Sử dụng lợi ích của người học, nhà giáo dục và công dân để đánh giá chuyển đổi số trong giáo dục 
    • Ghi nhận trách nhiệm và sự tham gia quan trọng của các cơ quan quản lý trong chuyển đổi số. Các tiêu chuẩn này phải được đáp ứng bằng các chiến lược và hành động chính xác.
    The Digital Transformation of Education and Training in Vietnam

    Ông Nguyễn Sơn Hải, Vụ trưởng Vụ Công nghệ thông tin, nêu trong báo cáo chuyển đổi số trong giáo dục thời gian qua, kết quả ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của Bộ Giáo dục và Đào tạo nói chung và ngành Giáo dục nói riêng đã đạt được một số kết quả đáng kể.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý thông tin chi tiết cho tất cả các trường từ mầm non đến trung học phổ thông, bao gồm cơ sở dữ liệu thành phần (bao gồm trường, lớp, học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất, tài chính...), đã tổng hợp số liệu từ 63 Sở Giáo dục và Đào tạo và 710 Phòng Giáo dục và Đào tạo. Điều này dẫn đến việc số hóa gần 24 triệu hồ sơ học sinh (thông tin về lý lịch, quá trình học tập, đào tạo, sức khỏe, v.v.), hơn 1,5 triệu hồ sơ của giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý (hồ sơ, trình độ chuyên môn và đánh giá tiêu chuẩn) từ 53.000 trường học và thông tin về cơ sở vật chất trường học, nhà vệ sinh.

    Tại Việt Nam, cuộc cách mạng số về giáo dục và đào tạo đã có nhiều tác động tích cực đến ngành. Trong số các hiệu ứng này là:

    • Phương pháp dạy và học đang thay đổi. 
    • Khả năng tiếp cận các lựa chọn giáo dục và đào tạo đã được cải thiện. 
    • Nhìn chung, chất lượng giáo dục và đào tạo ở Việt Nam đã được cải thiện.

    Sự thay đổi trong phương pháp dạy và học là một trong những tác động quan trọng nhất của cuộc cách mạng số đối với giáo dục và đào tạo ở Việt Nam. Do sử dụng các công nghệ số, giảng viên giờ đây có thể trình bày nội dung cho sinh viên theo những cách hấp dẫn và tương tác hơn, dẫn đến sự tham gia và giữ chân sinh viên cao hơn. Các công cụ số như phần mềm giáo dục, mô phỏng và trò chơi hóa cũng đã cho phép trải nghiệm học tập được cá nhân hóa hơn phù hợp với yêu cầu và phong cách học tập của từng học sinh.

    Tại Việt Nam, cuộc cách mạng số cũng đã tăng cường đáng kể khả năng tiếp cận các cơ hội giáo dục và đào tạo. Học sinh từ các địa điểm xa xôi hoặc kém may mắn giờ đây có thể truy cập các tài nguyên giáo dục trước đây ngoài tầm với nhờ sử dụng các nền tảng học tập trực tuyến. Điều này đã hỗ trợ xây dựng cầu nối giữa giáo dục thành thị và nông thôn ở Việt Nam.

    Hơn nữa, các sáng kiến chuyển đổi số trong giáo dục đã giúp nâng cao chất lượng và đào tạo tổng thể ở Việt Nam. Các nhà giáo dục hiện có thể thu thập và phân tích dữ liệu về kết quả học tập và kết quả học tập của học sinh nhờ sử dụng các công nghệ số. Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu này đã cho phép các nhà giáo dục khám phá các lĩnh vực phát triển và thay đổi kỹ thuật và nội dung giảng dạy để phù hợp hơn với nhu cầu của học sinh.

    Giáo Dục Và Đào Tạo: Tầm Quan Trọng Của Chuyển Đổi Số Trong Giáo Dục 

    The Digital Transformation of Education and Training in Vietnam

    1. Tạo môi trường học tập đa năng

    Thay vì hàng chục học sinh ngồi trong một lớp học bốn bức tường, công nghệ số đã tạo ra một môi trường học tập linh hoạt hơn. Người học giờ đây có thể tiếp thu kiến thức một cách đơn giản và thuận tiện trên mọi thiết bị (máy tính, máy tính xách tay, điện thoại thông minh, v.v.).

    Điều này đã dẫn đến việc tạo ra một hệ thống giáo dục mở hoàn toàn mới. Bất cứ ai, bất cứ lúc nào và từ bất kỳ vị trí nào, đều có thể tiếp cận thông tin và kiến thức theo cách đa diện nhất. Nó loại bỏ hoàn toàn các hạn chế về khoảng cách, tối ưu hóa thời gian học tập và cải thiện trí tuệ và lý luận của người học. 

    2. Truy cập không giới hạn vào tài liệu học tập 

    Đối với người học, chuyển đổi số trong giáo dục sẽ dẫn đến một nguồn tài nguyên học tập mở khổng lồ. Điều này có nghĩa là sinh viên có thể tiếp cận với các tài nguyên học tập dễ dàng hơn và giá cả phải chăng hơn. Thay vì trả tiền mua sách hoặc đến thư viện để mượn chúng. Giờ đây, người học có thể truy cập ngay vào tài nguyên học tập thông qua các thiết bị trực tuyến mà không cần quan tâm đến tình hình tài chính của họ. 

    Mặt khác, chuyển đổi số tạo điều kiện và giảm chi phí trao đổi tài nguyên và chương trình giảng dạy giữa học sinh và giáo viên bằng cách giảm chi phí in ấn.

    3. Cải thiện sự tương tác và trải nghiệm thực tế

    Nhiều cá nhân tin rằng học trực tuyến sẽ làm giảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, vì học sinh có thể trò chuyện trực tiếp với giáo viên mà không bị gò bó bởi không gian vật lý, phong cách học tập mới này giúp thúc đẩy sự tương tác hai chiều. 

    Hơn nữa, các công nghệ 4.0 như Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) cung cấp cho người học nhiều trải nghiệm "thực" hơn. Trái ngược với các phương pháp học lý thuyết cũ chỉ có thể hình dung qua sách vở, những công nghệ mới này cho phép người học có những trải nghiệm đa phương thức, thúc đẩy sự tò mò và hứng thú học tập. 

    4. Nâng cao chất lượng giáo dục

    Sự chuyển đổi số trong giáo dục đã mở ra một kỷ nguyên mới, trong đó giảng viên và sinh viên đều được trao quyền sử dụng công nghệ.

    Dữ liệu lớn giúp lưu trữ toàn bộ kiến thức trên không gian mạng, Internet vạn vật (IoT) giúp theo dõi hành vi của học sinh, quản lý và giám sát học sinh, Blockchain giúp xây dựng hệ thống quản lý thông tin, hồ sơ giáo dục của học sinh, cho phép tích hợp, quản lý, chia sẻ dữ liệu từ nhiều trường, cũng như ghi nhận lịch sử học tập và điểm số của học sinh để đảm bảo tính nhất quán và minh bạch dữ liệu.

    5. Giảm chi phí

    Thời đại học trực tuyến sẽ cung cấp cơ hội học tập với chi phí thấp hơn đáng kể so với trước đây. Các trường sẽ phải chi ít tiền hơn cho cơ sở vật chất, trang thiết bị và các chi phí liên quan khác.

    Người học có nhiều lựa chọn hơn do kết quả của cuộc cách mạng số. Họ có thể tham gia các khóa học E-learning với chi phí giảm đáng kể thay vì theo học các trường công lập. Thậm chí sinh viên có thể chọn các khóa học phù hợp với họ và các môn học mà họ thực sự quan tâm. Điều này góp phần vào việc học tập hiệu quả và chất lượng cao hơn.

    The Digital Transformation of Education and Training in Vietnam

    6. Tóm lại

    Việc chuyển đổi số trong giáo dục đã mang lại nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm tương tác nhiều hơn và trải nghiệm thực tế cho sinh viên, chất lượng giáo dục cao hơn thông qua việc sử dụng các công nghệ tiên tiến và chi phí đào tạo thấp hơn. Việc thay đổi sang học trực tuyến cũng đã tăng các lựa chọn cho sinh viên, những người hiện có thể tiếp cận nhiều lựa chọn khóa học hơn với chi phí giảm và phù hợp với sở thích của riêng họ. Khi công nghệ tiến bộ, chúng ta có thể mong đợi nhiều phát minh hơn nữa sẽ biến đổi giáo dục và cung cấp cho các cá nhân trên toàn thế giới khả năng tiếp cận học tập nhiều hơn.

     

    Ricoh Việt Nam – Kiến Tạo Không Gian Làm Việc Số

    Ricoh là một công ty dịch vụ số (Digital Services Company) năng động đi đầu trong bối cảnh chuyển đổi số không ngừng phát triển. Với lịch sử đổi mới phong phú từ năm 1936, Ricoh đã liên tục thích nghi và phát triển mạnh trong kỷ nguyên thay đổi công nghệ nhanh chóng. Ngày nay, công ty không chỉ nắm bắt các xu hướng chuyển đổi số mới nhất mà còn tích cực định hình chúng. Từ các giải pháp quản lý tài liệu tiên tiến đến các dịch vụ đám mây tiên tiến, Ricoh trao quyền cho các doanh nghiệp khai thác toàn bộ tiềm năng của thời đại số.  

    Khi thế giới kinh doanh tiếp tục phát triển, Ricoh vẫn là một đối tác đáng tin cậy, giúp các tổ chức điều hướng sự phức tạp của cuộc cách mạng số, đạt được hiệu quả và mở ra những cơ hội mới trong kỷ nguyên số đầu tiên.

    Ricoh Focus on Forward banner

    Ricoh vượt trội trong bốn lĩnh vực chuyên môn chính, mỗi lĩnh vực chuyên dụng để thúc đẩy hành trình số hóa doanh nghiệp của bạn. Đầu tiên, các giải pháp Môi trường làm việc kết hợp của chúng tôi, được thiết kế để kết nối liền mạch các lĩnh vực vật lý và số, cho phép tổ chức của bạn thích ứng với bối cảnh công việc đang phát triển với sự linh hoạt và hiệu quả. Sự thành thạo của chúng tôi trong Quy trình làm việc & Tự động hoá đảm bảo rằng các quy trình của bạn được tối ưu hóa cho thời đại 4.0, tăng năng suất và giảm tắc nghẽn thủ công. Ngoài ra, chuyên môn của Ricoh về Cơ sở hạ tầng CNTT & Đám mây cung cấp xương sống thiết yếu cho quá trình chuyển đổi số của bạn, cung cấp các giải pháp có thể mở rộng và an toàn để hỗ trợ dữ liệu và ứng dụng của bạn. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi tập trung mạnh mẽ vào An ninh mạng bảo vệ tài sản số của bạn, đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật cho dữ liệu của bạn. Với bốn lĩnh vực chuyên môn này, Ricoh là đối tác đáng tin cậy của bạn trong việc điều hướng sự phức tạp của thế giới số trong khi vẫn đảm bảo tính bảo mật và hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của bạn. 

    Tìm hiểu thêm