Đối mặt với môi trường làm việc mới trong một thế giới hậu đại dịch, ngày càng rõ ràng là có những xu hướng quan trọng đang diễn ra.
Những cách làm việc cũ đang được thay thế bằng những phương pháp mới được thiết kế để hỗ trợ tính linh hoạt và cải thiện năng suất. Vì thế, môi trường làm việc đang trở thành những nơi rất khác nhau cả về hình thức lẫn chức năng.
Liệu làm việc từ xa có tiếp tục là một lựa chọn khả thi cho các công ty hay họ sẽ chuyển sang làm việc tại văn phòng? Theo một báo cáo recent Gallup survey, 8 trong 10 giám đốc nhân sự (CHRO) xác nhận rằng công việc kết hợp sẽ tồn tại lâu dài.
Điều này có ý nghĩa gì đối với văn phòng vào năm 2024? Việc củng cố, tinh chỉnh và đầu tư vào nơi làm việc kết hợp sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp và tổ chức. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ khám phá những xu hướng này một cách chi tiết và xem xét ý nghĩa của chúng đối với công việc tương lai.
Sự gia tăng của các trung tâm làm việc từ xa và nhu cầu về dịch vụ kỹ thuật số
Một xu hướng có khả năng định hình nơi làm việc kết hợp là sự xuất hiện của các trung tâm làm việc từ xa. Các trung tâm làm việc từ xa là những không gian được chỉ định, phân tán về mặt địa lý nhưng có chung mục đích và mang lại cảm giác cộng đồng cũng như sự cộng tác cho những người làm việc từ xa.
Các trung tâm này cung cấp cách để nhân viên tiếp cận các tiện nghi văn phòng khi làm việc từ xa, chẳng hạn như Internet tốc độ cao, phòng họp và không gian làm việc chung. Khi ngày càng có nhiều công ty áp dụng mô hình làm việc từ xa hoặc kết hợp, chúng tôi dự kiến sẽ thấy nhu cầu về các loại không gian làm việc này sẽ tăng lên.
Nhiều tổ chức đang khám phá những cách mới để cải thiện văn hóa không gian làm việc kết hợp, bao gồm cả việc đầu tư vào các trung tâm làm việc từ xa để khuyến khích sự hợp tác. 28% số người được hỏi tại Ernst & Young Global đã sử dụng không gian làm việc chung như WeWork, trong khi 15% sử dụng văn phòng vệ tinh, cho phép nhân viên làm việc ở không gian văn phòng gần họ nhất.
Các dịch vụ kỹ thuật số hỗ trợ cộng tác và liên lạc là rất quan trọng để hoàn thành công việc từ xa. Theo đó, trong cùng một chỉ số tiết lộ rằng họ đang đầu tư nhiều hơn vào các tài nguyên cộng tác ảo và kỹ thuật số.
Không gian văn phòng cũng đang được thiết kế lại. Thay vì có số lượng lớn bàn làm việc trong văn phòng thì những không gian này sẽ được sử dụng cho các cuộc họp cộng tác và tương tác thông thường. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong thời gian tới, với việc đầu tư vào không gian văn phòng công nghệ cao, mới hơn.
Những khoản đầu tư chiến lược này có thể mang lại trải nghiệm đặc biệt cho nhân viên—giúp nhân viên cộng tác hiệu quả hơn và dễ dàng hơn, đồng thời củng cố văn hóa công ty và kết nối các nhóm mọi lúc, mọi nơi.
Tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo AI và tự động hóa
Đã có sự gia tăng đột biến trong việc phát triển và sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong những tháng gần đây và điều này dự kiến sẽ tiếp tục với tốc độ ngày càng tăng. Các tổ chức đang dần quen với khả năng của các công cụ mới và hiểu được giá trị mà chúng có thể mang lại cho hoạt động kinh doanh.
AI và tự động hóa có thể được sử dụng để thực hiện các công việc thường ngày, giúp nhân viên tập trung vào những công việc phức tạp hơn đòi hỏi kỹ năng của con người như tính sáng tạo, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề. Có thể thấy AI và tự động hóa sẽ được triển khai trong mọi thứ, từ dịch vụ khách hàng, nhân sự đến sản xuất.
Trong một nơi làm việc kết hợp, AI có thể xác định mức tăng đột biến về số lượng người tham dự và các yêu cầu theo dõi sự kiện, điều chỉnh các khu vực và yêu cầu dịch vụ một cách nhanh chóng, đồng thời cung cấp những insights quan trọng về việc tối ưu hóa không gian và chi phí. Các công ty như Microsoft cũng đang nghiên cứu cách AI có thể loại bỏ các ghi chú bằng văn bản khỏi cuộc họp—chẳng hạn như giới thiệu một công cụ AI có thể giám sát cuộc trò chuyện, xác định các hành động cần làm và phân công chúng cho những người tham dự cuộc họp.
AI cũng sẽ ngày càng được sử dụng nhiều hơn dưới dạng trợ lý thông minh hỗ trợ hội thoại. Các trợ lý này sẽ hướng dẫn người dùng trong các lĩnh vực như cách sử dụng một ứng dụng phần mềm mới hoặc tuân theo quy trình kinh doanh mới. Từ đó, cải thiện năng suất thông qua kiến thức nhân viên tốt hơn.
Việc sử dụng AI và tự động hóa để cải thiện quy trình làm việc và tăng năng suất cũng cho phép nhân viên nắm bắt, xử lý và thực hiện các tác vụ thủ công lặp đi lặp lại, tốn thời gian chỉ trong vài phút thay vì vài ngày. Khi được triển khai với sự hỗ trợ và chuyên môn phù hợp của đối tác, những quy trình công việc này sẽ giúp nhân viên và các công ty hoạt động an toàn bất kể họ ở đâu, mang lại sự nhanh nhẹn và linh hoạt chưa từng có.
Điều này nhấn mạnh đến trạng thái và sức khỏe tinh thần của nhân viên
Khi mô hình nơi làm việc kết hợp trở nên phổ biến hơn, trạng thái và sức khỏe tinh thần của nhân viên sẽ ngày càng được chú trọng. Nhân viên là trái tim đang đập của một tổ chức và các công ty sẽ ngày càng khám phá nhiều hơn những cách có thể sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm tại nơi làm việc và sức khỏe của nhân viên.
Các dịch vụ kỹ thuật số sẽ rất cần thiết trong việc giải quyết những vấn đề phức tạp này. Trải nghiệm của nhân viên sẽ được nâng cao thông qua việc triển khai các công cụ giao tiếp liên tục được phát triển. Những điều này sẽ hỗ trợ việc chia sẻ thông tin giữa các nhân viên và cho phép tương tác liền mạch từ hầu hết mọi địa điểm.
Cũng sẽ có sự gia tăng trong việc sử dụng các công nghệ thực tế ảo tăng cường, làm mờ ranh giới giữa những người tham gia cuộc họp tại văn phòng và những người làm việc từ một địa điểm khác. Điều này sẽ giúp đạt được mục tiêu ‘đáp ứng sự bình đẳng’ và nâng cao trải nghiệm cho tất cả người tham gia.
Làm việc từ xa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của nhân viên do thiếu sự tương tác trực tiếp với đồng nghiệp và ranh giới không rõ ràng giữa công việc và cuộc sống gia đình. Các công ty sẽ cần phải chủ động giải quyết những lo ngại này bằng cách cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như tư vấn và nguồn lực về sức khỏe tinh thần. Các chương trình phúc lợi cho nhân viên sẽ trở thành một phần thiết yếu của văn hóa nơi làm việc kết hợp.
Với sự đào tạo và hỗ trợ phù hợp, các dịch vụ và công cụ kỹ thuật số có thể tạo điều kiện cho sự cộng tác liền mạch, giao tiếp hiệu quả và duy trì văn hóa tổ chức mạnh mẽ trên cả không gian vật lý và không gian ảo. Điều này sẽ dẫn đến hiệu suất được cải thiện, giữ chân nhân viên tốt hơn, gắn kết nhân viên cao hơn và cuối cùng là tăng trưởng kinh doanh.
Nơi làm việc kết hợp vẫn tiếp tục tồn tại
Khi tính đến những yếu tố này, có một điều rõ ràng: tương lai của công việc đang nghiêng về mô hình kết hợp—và mọi việc có vẻ tươi sáng khi các công ty tiếp tục áp dụng mô hình làm việc này và thu được lợi ích về mặt tăng năng suất và tiết kiệm chi phí. Người lao động và người sử dụng lao động đã có thể tìm thấy một nền tảng trung gian cho công việc kết hợp hoạt động tốt khi được quản lý hiệu quả. Văn phòng như chúng ta biết ngày nay sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong thời gian ngắn, được thúc đẩy bởi nhu cầu nơi làm việc kết hợp, dịch vụ kỹ thuật số và công nghệ mới.
Tại Ricoh, chúng tôi hiểu những thách thức mà các công ty gặp phải khi chuyển đổi sang mô hình nơi làm việc kết hợp. Đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp nhiều dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số để giúp các tổ chức điều hướng quá trình chuyển đổi này thành công. Các giải pháp nơi làm việc kỹ thuật số của chúng tôi cho phép các nhóm từ xa cộng tác liền mạch đồng thời giúp doanh nghiệp giảm chi phí và đảm bảo bảo mật dữ liệu.
Với Ricoh, các công ty có thể tự tin triển khai mô hình làm việc kết hợp khi biết rằng họ có các công cụ và hỗ trợ cần thiết để thành công. Nếu bạn đang muốn triển khai mô hình nơi làm việc kết hợp trong tổ chức của mình, hãy khám phá các giải pháp nơi làm việc kỹ thuật số của chúng tôi ngay hôm nay.
Trò chuyện cùng chúng tôi để tìm hiểu thêm.
Đọc thêm trong Phần 2: Cách chọn giải pháp nơi làm việc kết hợp phù hợp cho tổ chức của bạn
Trong phần 2 của loạt bài này, chúng ta xem xét các bước bạn cần thực hiện để áp dụng thành công mô hình kết hợp đồng thời tập trung vào kết quả cho tổ chức của mình.
Phần 2: Chọn Giải pháp kết hợp phù hợp
Về Tác giả
Trong hơn hai thập kỷ, Todd Vandenberg đã đi đầu trong việc chuyển đổi nơi làm việc và phong cách làm việc ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp giải quyết những thách thức hợp tác phức tạp để đạt được kết quả tích cực.
Với tư cách là Giám đốc tiếp cận thị trường APAC của Ricoh cho Nơi làm việc kết hợp, ông cam kết thực hiện lời hứa về khả năng kết nối và cộng tác dễ dàng giữa các nhóm, không gian làm việc và địa điểm.
Liên hệ với chúng tôi
Hãy liên hệ với một trong những nhà tư vấn của chúng tôi và tìm hiểu cách chúng tôi có thể giúp bạn tạo ra môi trường làm việc kết hợp của mình.
Tìm hiểu thêm về Hybrid Workplace
Cách xây dựng môi trường làm việc hợp tác cho lực lượng lao động kết hợp
Khai phá toàn bộ tiềm năng của lực lượng lao động của bạn. Tìm hiểu cách các giải pháp cộng tác có thể cải thiện giao tiếp, tăng năng suất và thúc đẩy đổi mới giữa các nhóm phân tán.
Cách bảo vệ nơi làm việc số của bạn khỏi các cuộc tấn công mạng
Tìm hiểu cách bảo vệ nơi làm việc số của bạn khỏi các cuộc tấn công mạng, bảo vệ dữ liệu, danh tiếng và việc kinh doanh của bạn.
Cách tạo ra một nơi làm việc kết hợp hiệu quả
Khám phá các chiến lược xây dựng một nơi làm việc kết hợp giúp tăng năng suất và sự gắn kết.